No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title...
video
thống kê truy cập
  • Đang online: 4
  • Hôm nay: 4
  • Trong tuần: 1 369
  • Trong tháng: 4 237
  • Tất cả: 213504
Lượt xem: 70
Sóc Trăng triển khai nhiều hoạt động hưởng ứng Ngày Pháp luật
Xác định rõ vai trò và ý nghĩa quan trọng của Ngày Pháp luật, tỉnh Sóc Trăng đã tích cực triển khai nhiều hoạt động hưởng ứng Ngày Pháp luật và mang lại hiệu quả cao góp phần tôn vinh Hiến pháp, pháp luật, giáo dục ý thức thượng tôn pháp luật.

 

Để triển khai thực hiện hiệu quả các hoạt động hưởng ứng Ngày Pháp luật, ngay từ đầu năm Ủy ban nhân dân tỉnh Sóc Trăng đã ban hành Kế hoạch số 06/KH-UBND ngày 14/01/2022 về công tác phổ biến, giáo dục pháp luật; hòa giải cơ sở; cấp xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật năm 2022, trong đó lồng ghép nội dung triển khai thực hiện Ngày Pháp luật; đồng thời, hướng dẫn tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Pháp luật trên địa bàn tỉnh gắn với việc triển khai thi hành Hiến pháp, pháp luật và thực hiện các nhiệm vụ kinh tế - xã hội ở địa phương. Chủ đề Ngày Pháp luật được tỉnh triển khai thực hiện trên cơ sở bám sát đặc điểm, tình hình kinh tế - xã hội của đất nước và địa phương, gắn với việc tôn vinh Hiến pháp và pháp luật, giáo dục ý thức thượng tôn pháp luật; đổi mới, đa dạng về nội dung phù hợp với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của từng cơ quan, đơn vị, tập trung vào các văn bản quy phạm pháp luật mới ban hành, văn bản luật thuộc phạm vi quản lý, lĩnh vực hoạt động, công tác của từng ngành, địa phương. Hình thức triển khai Ngày Pháp luật khá linh hoạt, sáng tạo, phù hợp với điều kiện, tình hình thực tiễn của đơn vị, địa phương và có sự đổi mới, sáng tạo và thiết thực hơn.

Theo đó, Ủy ban nhân dân tỉnh đã tổ chức Cuộc thi trực tuyến “Tìm hiểu pháp luật năm 2022” từ ngày 06/6/2022 đến ngày 23/10/2022 gồm 5 đợt thi. Cuộc thi đã tạo hiệu ứng tích cực trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, thu hút đông đảo cán bộ, công chức, viên chức, học sinh, sinh viên, lực lượng vũ trang nhân dân và người dân trên địa bàn tỉnh tham gia. Đến thời điểm kết thúc đợt 4 cuộc thi đã thu hút 52.952 thí sinh với 133.750 lượt thi.

Sở Tư pháp phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức hội nghị tư vấn, tuyên truyền, phổ biến pháp luật tại các điểm trường THCS và THPT trên địa bàn tỉnh. Nội dung tuyên truyền, phổ biến pháp luật xoay quanh các lĩnh vực pháp luật như: Luật An ninh mạng; Luật Giáo dục nghề nghiệp; Luật Phòng, chống ma túy; Luật Phòng, chống tác hại rượu, bia; Luật Giao thông đường bộ…. Hội nghị đã tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và ý thức tuân thủ, chấp hành pháp luật, phát huy đầy đủ tinh thần tự giác học tập, tìm hiểu pháp luật, xây dựng lối sống và làm việc theo pháp luật cho đoàn viên và học sinh trên địa bàn tỉnh.

Bên cạnh đó, nhằm nâng cao kỹ năng, kinh nghiệm trong thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, trợ giúp pháp lý, phối hợp giải quyết khiếu nại, tố cáo, hòa giải cơ sở, xử lý đơn thư khiếu nại, giải quyết các mâu thuẫn, tranh chấp trong nội bộ nông dân và công tác phản biện xã hội của cán bộ Hội nông dân các cấp, Hội Nông dân tỉnh Sóc Trăng đã phối hợp với một số sở, ban ngành có liên quan tổ chức tọa đàm với chủ đề “Kinh nghiệm phổ biến, giáo dục pháp luật và giải quyết khiếu nại, tố cáo của nông dân”. Theo đó, chủ đề của buổi tọa đàm gồm: công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật; giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động của tổ hòa giải; đối tượng trợ giúp pháp lý; công tác tiếp dân và xử lý đơn khiếu nại, tố cáo; quyền và nghĩa vụ của người khiếu nại, tố cáo; vấn đề tố cáo tình trạng tín dụng đen…

Để thực hiện tốt chuỗi các hoạt động hưởng ứng Ngày Pháp luật, Ủy ban nhân dân Phường 3, thành phố Sóc Trăng đã tổ chức 09 cuộc tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về các văn bản mới vừa được Quốc hội thông qua và những quy định của Luật Hộ tịch và các văn bản hướng dẫn, đồng thời đã giải quyết 87 hồ sơ đăng ký hộ tịch về khai sinh, kết hôn, khai tử lưu động cho người dân trên địa bàn 09 khóm. Đây là một trong những hoạt động thiết thực nhằm triển khai thực hiện có hiệu quả Ngày pháp luật góp phần nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước, phát hiện, nhân rộng các mô hình, cách làm mới có hiệu quả; phát huy tinh thần trách nhiệm tự học tập, tìm hiểu pháp luật của công dân, tạo chuyển biến trong ý thức tuân thủ, chấp hành pháp luật trong xã hội. 

Ngoài ra, các sở, ban, ngành tỉnh, các đơn vị, địa phương tỉnh Sóc Trăng đã tích cực triển khai các hoạt động hưởng ứng Ngày Pháp luật với hình thức đa dạng như: tổ chức học tập, quán triệt các văn bản pháp luật tập trung; tọa đàm, giao lưu, trao đổi thảo luận về các nội dung pháp luật; nghiên cứu tài liệu qua tủ sách pháp luật; thông qua các phương tiện thông tin đại chúng như: Báo, Đài, Cổng/Trang thông tin điện tử của cơ quan, đơn vị và hệ thống loa truyền thanh cơ sở; treo các băng rôn hưởng ứng Ngày Pháp luật; lồng ghép với các buổi sinh hoạt của cơ quan, đơn vị, đoàn thể; sưu tầm tài liệu để nghiên cứu.... Các hoạt động trên đã góp phần khẳng định vị trí, vai trò của Hiến pháp, pháp luật trong đời sống xã hội; giáo dục ý thức thượng tôn Hiến pháp, pháp luật trong toàn xã hội, tạo chuyển biến căn bản trong ý thức tự giác tuân thủ, chấp hành pháp luật của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và nhân dân trên địa bàn tỉnh.

Phòng PBGDPL

1 2 3 4 5  ... 
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỔNG HỢP PHỔ BIẾN GIÁO DỤC PHÁP LUẬT TỈNH SÓC TRĂNG
(Giấy phép số 02/GP-STTTT ngày 14/9/2020 của Sở Thông tin và Truyền thông cấp)
Địa chỉ: 197 Hùng Vương, Phường 6, TP. Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 02993.825001
Email: banbientap.pbgdplst@gmail.com
Chịu trách nhiệm nội dung